Wednesday, May 20, 2009

mga kwentong kabulbulan sa buhay ni MR. Bida

Pagkaraan ng ilang linggo sa d inaasahang pagkakataon. Nagkasalubong si Mr. bida at si Mr. Gwapogi doon sa pier.. Sya ay taga Iloilo at sa madaling salita isa syang ILONGo. Si Mr. gwapogi nga pala ay isa sa mga itinuturing na matinding karibal ni Mr. bida sa kanyang ambisyon na makasiping si ate Valerie yun co-host ni kuya will sa wawawee . Hindi nagdalawang isip si mr. bida sa kanyang hinala na sya nga ang kanyang katungali sa kadahilan at hindi ma itatago sa pangangamatis nang kanyang mga ngiti. “Hoy Pare kumusta men!” ang pag bati ni kamatis este Mr. gwapogi sa kanyang matalik na katungali. Sa sobrang ilang ni Mr. bida agad itong pumorma at akmang may bubunutin sa kanyang tagiliran. “men wag! Pis tayo tol sa katunayan may chiks ako na ipapakilala sayo..” agad nman kumalma si mr. Bida “wow chiks siguraduhin mo lang na tipo ko yan chiks mo kung hindi ipapahuli kita sa MMDA at gawin kang aparato sa flood control sa metro manila!” bulalas ni mr. bida. At simula noon nagkasundo sila. Ngunit d alam ni mr. bida may masamang balak pala itong si Mr. Gwapogi, sa d kalayuan sa likod ng poste ng meralco nakatago itong si kups (sidekick ni gwapogi). “pukingina nman!” galit na sinigawan ni Bida si gwapogi. “d ko type yan! (hawak ang celfone ni gwapogi). “teka pare. Kalma ka lang. syota ko dati yan. Magaling yan gumiling hehehe alam mo na” taas ilong na ipinaliwanag ni gwapogi. “ok ok pare magkita tayo mamayang gabi sa bahay ni Pato. (si pato isa sa mga inaasahan na kaibigan ni bida).



Sa kabilang banda etong si kups ay tumatiming, may dalang kahon na kahinahinala. Dahan dahan siyang pumasok sa usapan ng kanyang amo at ni bida. “ano amo sasaktan ko na ba! (nakapormang parang si si Andrew E.). “tangina mo gago ka! Easy ka lang.” sabay kutos na malutong. Walang nagawa si kups at kinamot na lang ang ulo. “pare pasensya na sa alalay ko kupal talaga yan hehehe!” pagpapasensya ni gwapogi.
Kalamado lang si Bida at tuloy ang usapan nila tungkol sa chiks. Bumuhos ang malakas na ulan nataranta sila at agad sumilong sa may tapsilugan… (itutuloy…)

2 comments:

  1. Putangina nyo.. eh kung pagbuhulin ko kayo.. pero maganda maganda ang kwento.. sino ba ang magwawagi? ang bida o ang gwapo?

    ReplyDelete
  2. TATAWID TLAGA AKO PUTANG INA MO DIN

    ReplyDelete